Pages

Subscribe:

16 thg 6, 2011

Khám Phá Về Lăng Cô

Lăng Cô là một làng chài nhỏ bé bình yên, ẩn mình dưới chân đèo Hải Vân đã hàng bao thế kỷ.Thật ngỡ ngàng chỉ trong một thời gian ngắn, vùng đất này đã được đánh thức để trở thành một điểm du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế. Nhiều chuyện tưởng như một giấc mơ, Lăng Cô đã chuyển mình thành “người đẹp” rực rỡ thức giấc sau một thời gian dài ngủ yên.

 
Lăng cô một thế kỷ

Từ làng Cò đến Lăng Cô
Lăng Cô cách Huế 60 km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 40 km về phía Nam. Nằm lọt thỏm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển, một đầu là đèo Hải Vân, đầu kia là đèo Phú Gia, Lăng Cô là một dải cồn cát tuyệt đẹp dưới những hàng cây cọ xanh phủ bóng mát. Vào mùa tắm biển, từ tháng 4 đến tháng 7, nhiệt độ ở đây khoảng 25oC. Từ thời phong kiến nhà Nguyễn, Lăng Cô chỉ là một làng chài nhỏ nằm sát mép nước. Chiều chiều, từng đàn cò trắng kéo nhau bay rợp trời về vùng đầm Lập An tìm chỗ ngủ.

 
Từ Làng Cò đến biển Lăng Cô

Từ đó mới có tên là làng Cò. Người Pháp đến đây chọn làm chỗ nghỉ dưỡng và gọi chệch làng Cò thành Lăng Cô. Vua Khải Định trong chuyến tuần du năm đầu lên ngôi (mùa hè 1916), đi suốt một dải sông núi phía nam Kinh Đô, đến đây vua chợt thốt lên “Quả là một chốn bồng lai tiên cảnh!”. Hiện tại, thôn An Cư Đông có một bia đá khắc bài văn của vua Khải Định ca tụng cảnh sắc Lăng Cô. Bài văn có đoạn: “…Thôn yên đảo vắng, nơi đây mấy biếc ráng hồng, bãi hạc hầm cò. Đất từ núi thẳm, đảo cát giăng ngang, sông tiếp đại dương, dòng chảy quanh quất. Trông về núi thì thấy mây lạ bay lên từ hang hốc, như những nàng tiên múa ở non bồng… Nhìn xuống dưới nước thì gió xô sóng biển như muôn ngựa về chầu… Đắm nhìn hồi lâu, bất giác cả người mát rượi, sự nóng nực tan biến, lòng thấy hớn hở ra…” Cũng tại nơi này, vua cho xây dựng “Hành cung tịnh viên” làm nơi nghỉ dưỡng.

Đánh thức “người đẹp” Lăng Cô.
Một thời gian dài vì tác động của chiến tranh, đất trời và biển cả Lăng Cô là một làng chài lặng lẽ. “Người đẹp” Lăng Cô đã được đánh thức với sự ra đời của khu du lịch Lăng Cô do Công ty Du lịch Hương Giang đầu tư, khai trương ngày 26/4/2001, với qui mô nhỏ, vốn đầu tư 60 tỷ đồng. Khu du lịch Lăng Cô toạ lạc trên một dải cồn cát tuyệt đẹp rộng 10 ha, có 60 phòng biệt thự xây dựng theo phong cách truyền thống Huế, hướng ra biển đông, thiết kế hài hòa giữa kiến trúc lăng tẩm, cung điện, đền đài, chùa cổ với một không gian xanh của vườn Huế. Một nhà hàng 300 chỗ ngồi, bể bơi, sân tennis, cơ sở tắm hơi, mát xa với những trang thiết bị hiện đại.

 
Lăng Cô bình dị

Bên cạnh đó là khu du lịch Thanh Tâm do tư nhân đầu tư khai thác từ năm 1996 với hơn 30 phòng nghỉ và nhà hàng thu hút mỗi ngày hàng trăm du khách nước ngoài. Nhà nghỉ công đoàn và hàng chục khách sạn, nhà trọ khác đang đưa vào khai thác có hiệu quả đã biến Lăng Cô thành cụm du lịch sôi động. Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổng cục Du lịch và các bộ ngành liên quan đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó làm xong 20 km đường rải nhựa lên Bạch Mã, đường nhựa nối Lăng Cô với cảng Chân Mây, đường ven đầm Lập An. Cùng với việc khai thông hầm đường bộ đèo Hải Vân năm 2005, Lăng Cô sẽ trở thành khu du lịch lý tưởng, tạo thành một cụm du lịch Lăng Cô - Bạch Mã - Cảnh Dương – Bắc Hải Vân (là một trong bốn trọng điểm du lịch quốc gia). Đến Lăng Cô, bạn được ngắm dải cát vàng với những hàng cọ xanh phủ bóng mát được thư giãn để quên đi những bức xúc hàng ngày. Lăng Cô còn có nhiều dịch vụ vui chơi, nhiều hoạt động thể thao, như tennis với mặt sân có chất lượng tuyệt hảo, chơi bóng chuyền trên bãi biển hay ra khơi câu cá, lặn biển.

Nhưng Lăng Cô còn có những điểm du lịch dã ngoại, dành cho du khách những bất ngờ thú vị bởi trong các gốc núi quanh vùng có những suối, khe, thác, hồ, bãi đá đẹp một cách hoang sơ với những tên gọi suối Mư, khe Lý Thương, suối Hói Cam, Hói Dừa, thắng cảnh Chân Mây… Đến Lăng Cô, bạn được chứng kiến diện mạo của làng chài thay đổi từng ngày, từng giờ. Những túp lều tranh đã biến mất, thay vào đó là những ngôi nhà tường gạch lợp ngói. Nhiều người mạnh dạn mua đất để xây dựng khách sạn và phất lên nhanh chóng.
Đến Lăng Cô, bạn có thể thưởng thức những loại hải sản như vẹm xanh, ngọc trai, sò huyết, tôm, cua, chình. Lăng Cô nổi tiếng với món cháo cá đối hấp dẫn và mắm sò là một đặc sản lạ lẫm để mua làm kỷ niệm sau chuyến nghỉ dưỡng.

Chủ trương của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế là quy hoạch đầu tư xây dựng bãi biển Lăng Cô và đầm Lập An thành một khu nghỉ dưỡng tầm cỡ khu vực và thế giới. Dự án sẽ được triển khai trên cồn cát dọc bờ biển Lăng Cô quy mô 1000 ha. Với dự án này, hy vọng Lăng Cô, nơi những cánh cò trắng bay về ngủ đêm ngày xưa, sẽ trở thành một đô thị đầy nắng và gió biển.

Lăng Cô - vẻ đẹp hoang dã
Sở hữu bán đảo Sơn Trà quanh năm lộng gió, đảo Ngọc khung cảnh hữu tình với bãi tắm dài ngút tầm mắt, biển Lăng Cô đang là điểm dừng chân của du khách. Với chiến lược và quy mô lớn, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang "tham vọng" tạo dựng thương hiệu "Lăng Cô - Huyền thoại biển", bắt đầu từ năm 2005.

 
Lăng Cô - vẻ đẹp tự nhiên

Là cố đô cuối cùng của triều đại phong kiến nhà Nguyễn, Huế được biết đến là cái nôi văn hóa Việt Nam. Những lăng tẩm kiến trúc đặc trưng đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với mong muốn đưa Huế không chỉ dừng ở hình ảnh của một thành phố du lịch văn hóa lịch sử mà còn phát triển về du lịch thiên nhiên, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mạnh tay đầu tư vào nơi đây cả về vật chất và nhân lực.

Biển Lăng Cô.
Lần đầu tiên ra mắt bằng một lễ hội hoành tráng mang tên Lăng Cô - Huyền thoại biển (khai mạc vào ngày 20/8), Lăng Cô hứa hẹn mang tới một mùa lễ hoành tráng và ấn tượng, khác hẳn với những lễ hội quen thuộc. Mỗi năm một lần, lễ hội Lăng Cô sẽ mở ra một không gian sôi động, trải dài suốt bờ biển với nhiều trò chơi thú vị sẽ không để "một giây phút thừa" cho bất cứ du khách nào đến nơi đây. Khu resort với đầy đủ ý nghĩa của một nơi nghỉ dưỡng chất lượng, mà như lời ông Võ Phi Hùng - Tổng Cục du lịch Thừa Thiên Huế - thì khu nghỉ dưỡng Lăng Cô sẽ "khiến du khách phải quay lại nhiều lần chứ không chỉ dừng ở tính chất du lịch khám phá như nhiều khu nghỉ hiện nay". Để làm được điều đó, những người thực hiện dự án quy hoạch biển Lăng Cô chủ trương "chú trọng chất lượng dự án chứ không phụ thuộc số lượng dự án", và nhất định không cắt rời manh mún vùng biển rộng 5.000 km2 này. Cũng theo lời ông Hùng, nếu Huế chưa làm được điều đó thì cố gắng giữ lấy tài nguyên, đảm bảo môi trường thiên nhiên tinh khiết chứ đừng vì lợi ích trước mắt mà phá nát Lăng Cô.

Với 17 dự án đang đổ vào đây, mà trước mắt là 2 dự án P&I (Nhật Bản) và Làng Xanh (Hong Kong), du lịch biển Lăng Cô đặt nhiều hy vọng vào sự đột phá trở thành điểm đến của những cuộc thi trò chơi dưới nước, điều mà tại VN chưa thực hiện được. Với mục tiêu: biến du khách và nhân dân địa phương thành chủ thể lễ hội, ban tổ chức Lăng Cô - Huyền thoại biển mong muốn mở ra một hình ảnh mới biển Lăng Cô - hòn đảo nổi tiếng với vẻ đẹp hoang dã.

Lăng Cô sẽ gia nhập CLB bãi biển đẹp nhất thế giới
Các cơ quan chức năng sẽ tiến hành chương trình thám sát, đánh giá bãi biển Lăng Cô và Vườn quốc gia Bạch Mã. Hồ sơ đề nghị bãi biển Lăng Cô gia nhập Câu lạc bộ các bãi biển đẹp nhất thế giới đang được hoàn thiện.

 
Bãi biển nổi tiếng Lăng Cô tương lai

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ có hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận khu dự trữ sinh quyển đối với Vườn quốc gia Bạch Mã. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 4 các khu di sản thế giới Việt Nam vừa được tổ chức tại Thừa Thiên - Huế với chủ đề “Bảo tồn vững chắc - phát huy bền vững giá trị di sản thế giới ở Việt Nam”. Hội nghị do ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hóa-Thông tin và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp tổ chức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét