Pages

Subscribe:

14 thg 6, 2011

Nét Nổi Bật Từ Bãi biển Lăng Cô



Lăng Cô cách Huế 60 km về phía Bắc, cách thành phố Đà Nẵng 40 km về phía Nam. Nằm lọt thỏm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển, một đầu là đèo Hải Vân, đầu kia là đèo Phú Gia, Lăng Cô là một dải cồn cát tuyệt đẹp dưới những hàng cây cọ xanh phủ bóng mát. Vào mùa tắm biển, từ tháng 4 đến tháng 7, nhiệt độ ở đây khoảng 250C. Từ thời phong kiến nhà Nguyễn, Lăng Cô chỉ là một làng chài nhỏ nằm sát mép nước. Chiều chiều, từng đàn cò trắng kéo nhau bay rợp trời về vùng đầm Lập An tìm chỗ ngủ.



Từ đó mới có tên là làng Cò. Người Pháp đến đây chọn làm chỗ nghỉ dưỡng và gọi chệch làng Cò thành Lăng Cô. Vua Khải Định trong chuyến tuần du năm đầu lên ngôi (mùa hè 1916), đi suốt một dải sông núi phía nam Kinh Đô, đến đây vua chợt thốt lên “Quả là một chốn bồng lai tiên cảnh!”. Hiện tại, thôn An Cư Đông có một bia đá khắc bài văn của vua Khải Định ca tụng cảnh sắc Lăng Cô. Bài văn có đoạn:
“…Thôn yên đảo vắng, nơi đây mấy biếc ráng hồng, bãi hạc hầm cò. 
Đất từ núi thẳm, đảo cát giăng ngang, sông tiếp đại dương, dòng chảy quanh quất.
Trông về núi thì thấy mây lạ bay lên từ hang hốc, như những nàng tiên múa ở non bồng… 
Nhìn xuống dưới nước thì gió xô sóng biển như muôn ngựa về chầu… 
Đắm nhìn hồi lâu, bất giác cả người mát rượi, sự nóng nực tan biến, lòng thấy hớn hở ra…”
Cũng tại nơi này, vua cho xây dựng “Hành cung tịnh viên” làm nơi nghỉ dưỡng.
Một thời gian dài vì tác động của chiến tranh, đất trời và biển cả Lăng Cô là một làng chài lặng lẽ. “Người đẹp” Lăng Cô đã được đánh thức với sự ra đời của khu du lịch Lăng Cô do Công ty Du lịch Hương Giang đầu tư, khai trương ngày 26/4/2001, với qui mô nhỏ, vốn đầu tư 60 tỷ đồng. Khu du lịch Lăng Cô toạ lạc trên một dải cồn cát tuyệt đẹp rộng 10 ha, có 60 phòng biệt thự xây dựng theo phong cách truyền thống Huế, hướng ra biển đông, thiết kế hài hòa giữa kiến trúc lăng tẩm, cung điện, đền đài, chùa cổ với một không gian xanh của vườn Huế. Một nhà hàng 300 chỗ ngồi, bể bơi, sân tennis, cơ sở tắm hơi, mát xa với những trang thiết bị hiện đại.  

Bên cạnh đó là khu du lịch Thanh Tâm do tư nhân đầu tư khai thác từ năm 1996 với hơn 30 phòng nghỉ và nhà hàng thu hút mỗi ngày hàng trăm du khách nước ngoài. Nhà nghỉ công đoàn và hàng chục khách sạn, nhà trọ khác đang đưa vào khai thác có hiệu quả đã biến Lăng Cô thành cụm du lịch sôi động. Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Tổng cục Du lịch và các bộ ngành liên quan đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó làm xong 20 km đường rải nhựa lên Bạch Mã, đường nhựa nối Lăng Cô với cảng Chân Mây, đường ven đầm Lập An. Cùng với việc khai thông hầm đường bộ đèo Hải Vân năm 2005, Lăng Cô sẽ trở thành khu du lịch lý tưởng, tạo thành một cụm du lịch Lăng Cô - Bạch Mã - Cảnh Dương - Bắc Hải Vân (là một trong bốn trọng điểm du lịch quốc gia). Đến Lăng Cô, bạn được ngắm dải cát vàng với những hàng cọ xanh phủ bóng mát được thư giãn để quên đi những bức xúc hàng ngày. Lăng Cô còn có nhiều dịch vụ vui chơi, nhiều hoạt động thể thao, như tennis với mặt sân có chất lượng tuyệt hảo, chơi bóng chuyền trên bãi biển hay ra khơi câu cá, lặn biển.



Nhưng Lăng Cô còn có những điểm du lịch dã ngoại, dành cho du khách những bất ngờ thú vị bởi trong các gốc núi quanh vùng có những suối, khe, thác, hồ, bãi đá đẹp một cách hoang sơ với những tên gọi suối Mư, khe Lý Thương, suối Hói Cam, Hói Dừa, thắng cảnh Chân Mây…
Đến Lăng Cô, bạn được chứng kiến diện mạo của làng chài thay đổi từng ngày, từng giờ. Những túp lều tranh đã biến mất, thay vào đó là những ngôi nhà tường gạch lợp ngói. Đến Lăng Cô, bạn có thể thưởng thức những loại hải sản như vẹm xanh, ngọc trai, sò huyết, tôm, cua, chình. Lăng Cô nổi tiếng với món cháo cá đối hấp dẫn và mắm sò là một đặc sản lạ lẫm để mua làm kỷ niệm sau chuyến nghỉ dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét